Góc chuyên gia:

Thị trường đang vào xu thế tăng, sát ngưỡng 1.400 điểm đến cuối năm 2022

Cập nhật: 10:17 | 30/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường đã tạo đáy vào tháng 7 và hồi phục trở lại. Dòng tiền tự tin hơn, việc giải ngân hơn và tham gia vào các cổ phiếu cơ bản, bluechip có sự khởi sắc. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán VPS cho rằng, thị trường đang vào một xu thế tăng hồi phục trở lại, đi gần đến khu vực 1.300 điểm, xa hơn là khu vực 1.350 – sát 1.400 điểm từ nay đến cuối năm 2022.

Còn nhiều cơ hội để đầu tư

Trước những thông tin vĩ mô tích cực hơn từ toàn cầu và trong nước, thị trường đã phục hồi trở lại với VN-Index ở mức cao nhất 2 tháng vừa qua (trên 1.280 điểm). Cùng với đó, thanh khoản được cải thiện và tăng khoảng 40% so với tháng trước, điều này khiến các thành viên trên thị trường kỳ vọng VN-Index sẽ vượt đỉnh 1.300 điểm. Tuy nhiên, đà phục hồi lần này được đánh giá sẽ kéo dài, có xen lẫn những phiên điều chỉnh, cơ hội cũng trở nên khó hơn với nhà đầu tư.

Thị trường đang vào xu thế tăng, sát ngưỡng 1.400 điểm đến cuối năm 2022

Theo các chuyên gia, ở giai đoạn hiện tại nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn những cổ phiếu chất lượng và tính đến việc nắm giữ dài hạn hơn để tránh những diễn biến ngắn hạn của thị trường.

Tại chương trình Phố Tài Chính, đánh giá về cơ hội đầu tư trong giai đoạn hiện tại, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán VPS cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay được đánh giá khả quan và triển vọng. Trong giai đoạn vừa qua, thị trường đã tạo đáy vào tháng 7 và hồi phục trở lại. Dòng tiền tự tin hơn, việc giải ngân hơn và tham gia vào các cổ phiếu cơ bản, bluechip có sự khởi sắc. Ông Khánh nghĩ rằng, thị trường đang vào một xu thế tăng hồi phục trở lại, đi gần đến khu vực 1.300 điểm, xa hơn là khu vực 1.350 – sát 1.400 điểm từ nay đến cuối năm 2022.

Thị trường đang vào xu thế tăng, sát ngưỡng 1.400 điểm đến cuối năm 2022

Chương trình Phố Tài Chính ngày 29/8

Ông Nguyễn Triệu Vinh, Phó Giám đốc đầu tư, Công ty QLQ Vietcombank (VCBF) cho rằng, Chính phủ Việt Nam đang làm tốt các chính sách vĩ mô để kiểm soát lạm phát. Bên cạnh đó, giá dầu và một số hàng hóa khác trên thế giới đã hạ nhiệt trong giải đoạn vừa qua, đây là điểm tích cực cho vĩ mô. Về định giá thị trường, hệ số P/E của VN-Index khoảng 12,3 lần. Tuy nhiên, cần lưu ý có sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Cụ thể, P/E của nhóm ngân hàng ở mức thấp chỉ 7 – 8 lần. Tiếp theo, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm là 17% và kỳ vọng trong năm 2022 là khoảng 20% và năm 2023 là 19% (theo khảo sát của Bloomberg). Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, P/E của thị trường năm 2023 sẽ thấp hơn nữa và vào khoảng 10,2 lần. Nhưng yếu tố trên được ông Vinh cho rằng, thuận lợi với thị trường chứng khoán giai đoạn hiện nay. Cũng cần lưu ý là trên thế giới còn nhiều thách thức về vĩ mô trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng, nhiều cơ hội để đầu tư.

Theo ông Khánh, giai đoạn tháng 5-6 khi thị trường điều chỉnh, với giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư lo ngại thị trường có thể giảm thêm nên dẫn đến việc hạn chế mua vào. Ngược lại, với nhà đầu tư giá trị, đây lại là thời điểm hấp dẫn để mua vào kể cả khi thị trường nhiều tin xấu. Đến giai đoạn hiện nay, những nhà đầu tư ngắn hạn sẽ mua vào khi thị trường tăng, nhưng nhà đầu tư giá trị có thể đã mua trước đó. Đầu tư với tầm nhìn dài hơn, nhìn vào giá trị cổ phiếu để quản lý tiền như quản lý một danh mục đầu tư thận trọng, an toàn và hợp lý sẽ phù hợp với nhà đầu tư cá nhân hơn.

Theo quan điểm của ông Vinh, nhà đầu tư có thể ngắn hạn hay dài hạn nhưng phải áp dụng thành thạo. Nhà đầu tư cần lưu tâm hai vấn đề. Thứ nhất là phải biết rõ công ty dự kiến đầu tư vào tốt hay không. Thứ hai là phải có tính kỷ luật, chỉ mua khi định giá hấp dẫn, khi bán cổ phiếu không để những biến động ngắn hạn ảnh hưởng đến quyết định.

Chiến lược đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường phục hồi

Về chiến lược đầu tư hiệu quả cho giai đoạn hiện nay, ông Khánh khuyên nhà đầu tư chọn các cổ phiếu đang bị định giá thấp so với triển vọng của doanh nghiệp, định giá thấp hơn so với dòng tiền tự do. Quyết định tiếp theo đó là câu chuyện ngắn hạn, dài hạn hay tích sản, thời gian nắm giữ có thể một tháng, vài tháng đến một năm. Đây là cách tiếp cận của những nhà đầu tư số đông. Còn đối với nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn có thể lựa chọn đến những nhóm ngành như phòng thủ, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần chọn lọc những cổ phiếu điển hình phù hợp. Thứ hai là nhóm xăng dầu, điện nước và thứ ba là nhóm bất động sản khu công nghiệp. Ông Khánh đánh giá chu kỳ giao dịch trong giai đoạn này ngắn hơn. Nhà đầu tư rút kinh nghiệm từ giai đoạn điều chỉnh trước cho đến hiện tại nên tần suất luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành nhanh hơn.

Trong khi đó, ông Vinh kiên định với chiến lược đầu tư dài hạn kể cả khi thị trường điều chỉnh hoặc hồi phục. Khi đầu tư với tầm nhìn dài hạn sẽ xác định được công ty có tiềm năng tăng trưởng cao từ 5-10 năm tới. Thứ hai, kiên trì nắm giữ các công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt, cao.

Thời gian thanh toán đã được rút ngắn về T+2, cùng với đó, thời gian áp dụng hệ thống KRX chỉ còn tính theo tháng được ông Vinh đánh giá là bước tiến tốt của thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ra mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất có thể nên ông Vinh tin rằng, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng của thị trường là cần thiết và có thể tác động tích cực đến thị trường không chỉ trong ngắn hạn mà còn về dài hạn.

Theo ông Khánh, các nước trên thế giới đã giao dịch T+0 và điều này thuận lợi cho nhà đầu tư cá nhân. T+2 như hiện tại của Việt Nam là ngắn gọn hơn trước sẽ giúp thanh khoản tăng lên. Trong tháng 9 sẽ có đánh giá nâng hạng của MSCI, tất nhiên có thể thế Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chí nhưng hệ thống giao dịch KRX, hoạt động thanh toán bù trừ trung tấm, các sản phẩm phái sinh được triển khai mới trong tương lai, đáp ứng nhu cầu nới room…

Lúc đó có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng lên tiệm cận với chuẩn quốc tế. Khi đó, có thể kỳ vọng các quỹ đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tổ chức, quỹ giao dịch theo chỉ số sẽ giao dịch và giải ngân nhiều hơn vào Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư cá nhân giảm mạnh quy mô mua ròng phiên 29/8, tâm điểm DGC cùng VND

Phiên giao dịch ngày 29/8, nhà đầu tư cá nhân duy trì mua ròng 333 tỷ đồng, trong đó họ gom ròng khớp lệnh là ...

Tiền gửi ngân hàng là kênh đầu tư ổn định nhất 8 tháng đầu năm

Tại talkshow "F Talk số #1: Điểm đến của dòng tiền những tháng cuối năm", Chuyên gia của Chứng khoán Pinetree đánh giá tiền gửi ...

Tìm hiểu về lãi suất FED, lãi suất FED ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán?

Lãi suất FED luôn luôn là mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Vậy bản chất FED là gì? ...

Việt Hoàng