09:18 03/01/2018

Ủy thác đầu tư, kênh sinh lời cho các doanh nghiệp

Thùy Linh

Quản lý vốn trong một doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, theo đó nhà quản lý luôn mong muốn tăng hiệu quả sử dụng vốn trên cơ sở đảm bảo cân đối thanh toán

Đầu tư thông minh giúp các doanh nghiệp tăng trưởng tài sản.
Đầu tư thông minh giúp các doanh nghiệp tăng trưởng tài sản.

Quản lý vốn trong một doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, theo đó nhà quản lý luôn mong muốn tăng hiệu quả sử dụng vốn trên cơ sở đảm bảo cân đối thanh toán. Kết quả là làm tối đa hóa giá trị tài sản cho các doanh nghiệp.

Trên thực tế, bên cạnh việc điều hành công ty theo lĩnh vực mình hoạt động, nếu sở hữu khối tài sản lớn, các doanh nghiệp có thể đầu tư thêm ở các kênh như vàng, bất động sản, góp vốn vào doanh nghiệp khác hay chứng khoán… để có thêm các nguồn thu nhập mới, khiến "tiền đẻ ra tiền".

Tại Việt Nam, nếu như không có kiến thức sâu rộng hay quá bận rộn thì các doanh nghiệp sẽ dễ gặp thất bại trong việc đầu tư nên họ thường tìm tới những nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp. Nhờ vậy doanh nghiệp sẽ quản lý vốn hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch đầu tư tài sản.

Do vậy, VCBF đã thiết kế danh mục đầu tư VCBF Premier với mức vốn ủy thác là từ 10 tỷ đồng để đáp ứng các nhu cầu này. Đây vốn là một giải pháp đầu tư mang lại nhiều lợi ích theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư tổ chức.

Theo đó, VCBF Premier áp dụng chiến lược đầu tư mà tập đoàn Franklin Templeton Investments, một trong hai công ty mẹ của VCBF cũng đang áp dụng. Đó là phương pháp tiếp cận từ dưới lên trong việc lựa chọn cổ phiếu một cách khác biệt đồng thời với việc chủ động phân tích sàng lọc thị trường và các ngành.

Với chiến lược này, VCBF chỉ chọn những cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn giá trị thực và có tiềm năng tăng trưởng vững mạnh trong dài hạn.

Đặc biệt, nhờ các phân tích chuyên sâu trước khi đầu tư và theo dõi thường xuyên sau đầu tư nên VCBF luôn có thể tận dụng các biến động của thị trường trong việc mua và bán cổ phiếu. Do đó, việc đầu tư dài hạn và cơ bản giúp mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư tổ chức.

Việc tham gia đầu tư vào kênh VCBF Premier cũng linh hoạt vì nhà đầu tư có thể tăng và rút vốn trong quá trình đầu tư. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp dễ dàng cân đối dòng vốn, giúp doanh nghiệp sử dụng vốn linh hoạt và tối ưu.

Thêm vào đó minh bạch hoá chính là một trong những nguyên tắc làm việc của VCBF Premier. Tại đây, các doanh nghiệp có khả năng theo dõi chi tiết những hoạt động của các danh mục đầu tư và có ngân hàng lưu ký định giá hàng tuần giá trị danh mục của các nhà đầu tư. VCBF Premier thường được đầu tư đa dạng cổ phiếu của nhiều ngành khác nhau để đảm bảo sự rủi ro trong phân bổ tài sản.

Được biết, VCBF Premier tiếp thu chiến lược đầu tư giá trị từ Franklin Templeton Investments, một tập đoàn đã có trên 70 năm kinh nghiệm trong việc quản lý quỹ. VCBF đã hoạt động 12 năm tại thị trường Việt Nam, thực hiện đầu tư thành công cho các tập đoàn lớn trong nước cũng như nước ngoài.

Với đội ngũ chuyên gia đầu tư có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường chứng khoán, các quỹ vốn tư nhân và quỹ ủy thác của VCBF đều nằm trong số các quỹ có kết quả hoạt động tốt nhất tại Việt Nam.

Cụ thể, tính đến ngày 20/12/2017, quỹ mở VCBF-TBF đã đem lại lợi nhuận hơn 28% sau gần 12 tháng đầu năm 2017 và gần 18% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 24/12/2013. Còn quỹ mở VCBF-BCF đem lại lợi nhuận hơn 34% sau gần một năm 2017 và hơn 21% mỗi năm kể từ khi quỹ thành lập ngày 22/08/2014.

Nếu các doanh nghiệp chưa quen với hình thức đầu tư ủy thác thì có thể bắt đầu bằng một khoản đầu tư nhỏ hơn vào các quỹ mở VCBF. Theo đánh giá các chuyên gia tài chính thì ngành quỹ mở sẽ tăng tốc nhanh chóng trong thời gian sắp tới nhờ những đặc tính của nó.