08:00 29/12/2017

Cổ phiếu ngành nào sẽ có cơ hội tăng tốt trong năm 2018?

Phạm Vinh

Ngành hàng tiêu dùng, vận tải và kho vận liên quan tới xuất nhập khẩu như hàng không, đường thủy, ngành bán lẻ và dịch vụ tài chính sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt trong 2018

Tiến sĩ Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF).
Tiến sĩ Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF).

Ngành hàng tiêu dùng, vận tải và kho vận liên quan tới xuất nhập khẩu như hàng không, đường thủy, ngành bán lẻ và dịch vụ tài chính sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt trong 2018, Tiến sĩ Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) nhận định về triển vọng đầu tư vào cổ phiếu năm 2018.

Ông có thể chia sẻ về kết quả hoạt động của các quỹ mở VCBF trong năm 2017?

Năm 2017 tiếp tục ghi dấu hoạt động hiệu quả của hai quỹ mở mà VCBF đang quản lý. Cụ thể, tính đến ngày 20/12/2017, quỹ mở VCBF-TBF đã đem lại lợi nhuận hơn 28% sau gần một năm 2017 và gần 18% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 24/12/2013. Còn quỹ mở VCBF-BCF có lợi nhuận hơn 34% sau gần một năm 2017 và hơn 21% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 22/8/2014. Đây là thành quả đến từ sự đầu tư chắc chắn, có chiều sâu của VCBF.

Để có được kết quả trên là do VCBF áp dụng chiến lược đầu tư cơ bản dựa trên nền tảng của doanh nghiệp với cách tiếp cận sâu và kỹ, đồng thời triển khai chiến lược đầu tư theo đúng kế hoạch đưa ra.

VCBF đã thực hiện phân tích kỹ lưỡng các công ty trước khi đầu tư, tạo dựng danh mục đầu tư gồm những cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng vững mạnh trong dài hạn tại mức giá hợp lý. Chiến lược này đã được tập đoàn Franklin Templeton Investments (FTI), một trong hai công ty mẹ của VCBF đang áp dụng rất hiệu quả nhiều năm qua và được VCBF đưa vào áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, VCBF có đội ngũ đầu tư giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường chứng khoán. Tất cả các chuyên gia đầu tư của VCBF đều có bằng cao cấp như CFA, tiến sĩ, thạc sĩ của Mỹ, Anh, Pháp, Úc. Chúng tôi tin rằng, nền tảng bền vững của danh mục đầu tư một phần được duy trì bởi đội ngũ chuyên gia giỏi, lành nghề và trung thực với đạo đức nghề nghiệp cao.

Đặc biệt là VCBF thường xuyên nhận được sự hỗ trợ và các thông tin thị trường từ hai tập đoàn mẹ là Vietcombank và FTI. Nhờ vậy, VCBF có thể đánh giá bao quát các chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp từ nhiều góc cạnh khác nhau với thông tin đa chiều từ Vietcombank, góp phần tạo nên sự khác biệt của VCBF.

Theo ông cổ phiếu ngành nào sẽ có cơ hội tăng tốt trên thị trường chứng khoán năm 2018?

Theo chúng tôi những ngành hàng tiêu dùng, vận tải và kho vận liên quan tới xuất nhập khẩu như hàng không, đường thủy, ngành bán lẻ và dịch vụ tài chính sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt trong 2018.

Ngoài ra, thị trường bất động sản vẫn có cơ hội tăng trưởng trong năm tới do lãi suất vẫn ở mức thấp và nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn tăng đều do tốc độ dịch chuyển đô thị hóa tiếp tục tăng cao.

Các ngành du lịch và liên quan đến du lịch sẽ tăng tốc do Chính phủ đang tập trung thúc đẩy du lịch để tỉ trọng của ngành này sẽ tăng từ 6% GDP trong năm 2016 lên 10% GDP vào năm 2020.

Ngành ngân hàng sau khi thực hiện tái cơ cấu và được yêu cầu tích cực trích lập đủ dự phòng cùng việc áp dụng Luật Các tổ chức tính dụng sửa đổi cũng sẽ góp phần làm lành mạnh bảng cân đối và sức khỏe của các ngân hàng. Các ngân hàng tiếp tục có kết quả kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, câu chuyện ở mỗi ngân hàng sẽ khác nhau phụ thuộc vào tốc độ tái cấu trúc và ảnh hưởng của sửa đổi luật các tổ chức tính dụng vừa qua.

Ngoài ra, giá đầu vào nguyên liệu thô của thế giới có xu hướng ổn định. Vì vậy, ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ và đơn giản (như bao bì, nhựa,…) tiếp tục đạt được kết quả tốt do xuất khẩu tăng và kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng tốt.

Được biết VCBF vừa giới thiệu danh mục thiết kế riêng VCBF Premier, vậy danh mục này có tập trung đầu tư vào các cổ phiếu của các ngành mà ông vừa nêu không và VCBF Premier thích hợp với nhà đầu tư nào?

VCBF Premier là sản phẩm quản lý tài sản được thiết kế riêng đặc biệt cho từng nhà đầu tư và được đầu tư vào các cổ phiếu, các trái phiếu chọn lọc tùy theo mục tiêu tài chính và khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Đội ngũ chuyên gia đầu tư của VCBF luôn phân tích kỹ lưỡng danh mục tài sản cùng với hệ thống thông tin và sản phẩm tài chính của Vietcombank để tìm ra các cơ hội đầu tư tốt nhất, có tiềm năng tăng trưởng vượt trội trong dài hạn cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, các nhà đầu tư luôn theo dõi được các hoạt động đầu tư của VCBF Premier và có ngân hàng lưu ký định giá hàng tuần giá trị từng danh mục. Chúng tôi sẽ luôn trao đổi thẳng thắn với các nhà đầu tư về cấu trúc danh mục ủy thác của họ. Tính hiệu quả và quản trị rủi ro tốt là điều mà VCBF đem lại cho tất cả các nhà đầu tư.

VCBF Premier hướng đến các doanh nhân, tỷ phú Việt có nhiều tiền nhàn rỗi nhưng lại bận rộn điều hành kinh doanh riêng với mức vốn ủy thác từ 10 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra đây cũng là một kênh đầu tư tiềm năng cho các doanh nghiệp có nhiều nguồn vốn nhàn rỗi.

Với VCBF Premier, nhà đầu tư có thể rút một phần hay toàn bộ vốn đã đầu tư một cách linh hoạt. Do đó, các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi tiền của mình được giao cho công ty quản lý quỹ uy tín, chuyên nghiệp. Vì thế họ có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống, đi du lịch dài ngày, vui chơi với gia đình, bạn bè…